Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
0 phiếu
trong Toán lớp 6 bởi Nguyễn Thị Nhật Linh Tiến sĩ (12.3k điểm)
đã đóng

3 Trả lời

0 phiếu
bởi ☃๖ۣۜTammyTanya☃ Cử nhân (3.5k điểm)
được bầu chọn là câu hỏi hay nhất bởi Nguyễn Thị Nhật Linh
 
Hay nhất
Tam giác ABC là hình gồm:

     + Ba đỉnh: A, B, C.

     + Ba cạnh: AB, AC, BC.

     + Ba góc: góc ABC, góc BAC, góc ACB.
bởi ☃๖ۣۜTammyTanya☃ Cử nhân (3.5k điểm)
Thăn kiu.........hihi
0 phiếu
bởi Zzzzz Tiến sĩ (18.8k điểm)
Là tam giác có 3 đỉnh : S, B,C
3 góc: A,B,C
3 cạnh : AB,AC,BC
0 phiếu
bởi nguyen tien dat Cử nhân (2.5k điểm)

chac la 

Xem các nghĩa khác của tam giác tại bài Tam giác (định hướng).

Tam giác hay hình tam giác là một loại hình cơ bản trong hình học: hình hai chiều phẳng có ba đỉnh là ba điểm không thẳng hàng và ba cạnh là ba đoạn thẳng nối các đỉnh với nhau. Tam giác là đa giác có số cạnh ít nhất (3 cạnh). Tam giác luôn luôn là một đa giác đơnđa giác lồi (các góc trong luôn nhỏ hơn 180o)

 

Mục lục

  [ẩn] 

 

Các yếu tố trong một tam giác[sửa | sửa mã nguồn]

Góc trong C, góc đối C'

Các góc trong một tam giác được gọi là góc trong. Các góc kề bù với góc trong được gọi là góc ngoài. Góc ngoài thì bằng tổng các góc trong không kề bù với nó. Mỗi tam giác chỉ có 3 góc trong và 6 góc ngoài.

Trực tâm H của tam giác ABC

Đường cao là một đoạn thẳng đi qua một đỉnh và vuông góc với cạnh đối diện của đỉnh đó. Mỗi tam giác chỉ có ba đường cao. Ba đường cao của một tam giác đồng quy tại một điểm, điểm này được gọi là trực tâm của tam giác.

Trọng tâm của tam giác

Đường trung tuyến là một đoạn thẳng nối từ đỉnh đến trung điểm của cạnh đối diện. Một tam giác chỉ có ba đường trung tuyến. Ba đường trung tuyến của một tam giác đồng quy tại một điểm, điểm này được gọi là trọng tâm của tam giác. Khoảng cách từ trọng tâm đến mỗi đỉnh bằng 2/3 cả trung tuyến tương ứng với đỉnh đó. Trên một mặt phẳng, đường thẳng đi qua bất kỳ một đỉnh và trọng tâm của tam giác đềuthì chia tam giác đó thành hai tam giác có diện tích bằng nhau.

Đường tròn ngoại tiếp tam giác

Đường trung trực của một tam giác là đường vuông góc với một cạnh của tam giác đó tại trung điểm. Mỗi tam giác chỉ có ba đường trung trực. Ba đường trung trực của một tam giác đồng quy tại một điểm, điểm đó có tên gọi là tâm của đường tròn ngoại tiếp tam giác. Tâm của đường tròn ngoại tiếp tam giác cách đều ba đỉnh của tam giác đó.

Đường phân giác là đoạn thẳng nối từ đỉnh đến cạnh đối diện và chia góc ở đỉnh làm 2 phần có số đo góc bằng nhau. Mỗi tam giác chỉ có ba đường phân giác. Ba đường này đồng quy tại một điểm. Điểm đó có tên gọi là tâm của đường tròn nội tiếp tam giác. Khoảng cách từ tâm của đường tròn nội tiếp tam giác tới các cạnh là bằng nhau. Mỗi đường phân giác đi qua một đỉnh sẽ chia cạnh đối diện của nó thành hai đoạn tỉ lệ với hai cạnh còn lại của tam giác đó theo mỗi bên.

Đường trung bình là đoạn thẳng nối trung điểm hai cạnh của tam giác; một tam giác có ba đường trung bình. Đường trung bình của tam giác thì song song với cạnh thứ ba và có độ dài bằng một nửa độ dài cạnh thứ ba.

Theo định lý Ơle: Trong một tam giác: trực tâm, trọng tâm, tâm của đường tròn ngoại tiếp tam giác cùng thuộc một đường thẳng, trọng tâm sẽ nằm giữa trực tâm và tâm của đường tròn ngoại tiếp tam giác, từ trực tâm đến tâm của đường tròn ngoại tiếp tam giác sẽ bằng 3 lần từ trực tâm đến  trọng tâm. Đường thẳng chứa ba điểm đó được gọi là đường thẳng Ơle.

Đối với các đường đồng quy của một tam giác (đường cao, đường trung tuyến, đường trung trực, đường phân giác), ta có thể nhận xét như sau:

  1. Trọng tâm và tâm đường tròn nội tiếp luôn luôn nằm trong tam giác.
  2. Trực tâm nằm ngoài tam giác khi đó là tam giác tù, trùng với đỉnh góc vuông khi đó là tam giác vuông, nằm bên trong khi đó là tam giác nhọn.
  3. Tâm của đường tròn ngoại tiếp tam giác nằm ngoài tam giác khi đó là tam giác tù, trùng với cạnh ( là trung điểm của cạnh huyền) khi đó là tam giác vuông, nằm bên trong trong tam giác khi đó là tam giác nhọn.
  4. Trong một tam giác cân: trực tâm, trọng tâm, tâm của đường tròn ngoại tiếp tam giác, tâm của đường tròn nội tiếp tam giác sẽ thẳng hàng với nhau. Đường thẳng đó chính là đường trung tuyến, đồng thời cũng là đường phân giác, đường trung trực và đường cao ứng với cạnh đáy.
  5. Trong một tam giác đều: trực tâm, trọng tâm, tâm của đường tròn ngoại tiếp tam giác, tâm của đường tròn nội tiếp tam giác trùng nhau. Các cặp đường trung tuyến, đường phân giác, đường trung trực, đường cao cũng trùng nhau. Đường trung bình của tam giác là đoạn thẳng nối hai trung điểm của hai cạnh trong một tam giác. Đường trung bình có tính chất: song song với cạnh thứ ba và bằng một nửa cạnh thứ ba.

Các câu hỏi liên quan

0 phiếu
1 trả lời
Cho tam giác vuông ABC có độ dài cạnh huyền BC là 4cm đường cao AH là 2cm a) Vẽ tam giác ABC. b) Tính chu vi và diện tích của tam giác ABC 
đã hỏi 11 tháng 11, 2022 trong Toán lớp 6 bởi trannhat900 ● Ban Quản Trị Phó giáo sư (52.9k điểm)
  • trannhat900
+1 thích
0 câu trả lời
Cho hình tam giác ABC có đáy BC = 8cm, chiều cao hạ từ đỉnh A xuống đáy BC bằng độ dài đáy BC.         a,   Tính diện tích tam giác ABC         b,  Trên cạnh AC lấy điểm M sao cho AM = MC. Tính diện tích tam giác BCM         c,  Trên cạnh AB lấy điểm N sao cho AN = NB. Tính diện tích tam giác BNM
đã hỏi 6 tháng 7, 2018 trong Toán lớp 6 bởi manh7a1 ● Ban Quản Trị Tiến sĩ (18.9k điểm)
+3 phiếu
1 trả lời
Vẽ  tam giác ABC có AB=2cm,BC=3cm,CA=4cm.Vẽ đường tròn(A;2cm). Chứng tỏ rằng tâm của đường tròn đường kính AC nằm trên đường tròn(A;2cm)
đã hỏi 27 tháng 4, 2017 trong Toán lớp 6 bởi phat2005 Thần đồng (535 điểm)
+1 thích
1 trả lời
Trong mặt phẳng toạ độ vẽ tam giác ABC với các đỉnh A(3; 5); B(3; -1); C(-5; -1). Tam giác ABC là tam giác gì?
đã hỏi 4 tháng 6, 2021 trong Toán lớp 7 bởi idog480430 Thần đồng (1.0k điểm)
0 phiếu
1 trả lời
  Bài 6: Cho tam giác ABC cân tại A. Lấy điểm D trên cạnh AB, điểm E trên cạnh AC sao cho AD = AE. a)Tứ giác BDEC là hình gì? Vì sao? b)Các điểm D, E ở vị trí nào thì BD = DE = AE.  
đã hỏi 23 tháng 6, 2019 trong Toán lớp 8 bởi dthanhcoder Cử nhân (4.6k điểm)
0 phiếu
7 câu trả lời
Tam giác ABC là gì      
đã hỏi 21 tháng 4, 2017 trong Học tập bởi kim_phi_anh Học sinh (130 điểm)
0 phiếu
1 trả lời
a) Chứng minh tứ giác ABDE nội tiếp đường tròn và xác định tâm O của đường tròn đó b) Chứng minh rằng CD.CB = CE.CA
đã hỏi 1 tháng 3 trong Toán lớp 9 bởi 333cuchillthoi302 Cử nhân (3.3k điểm)
0 phiếu
0 câu trả lời
biết BE và CF là 2 đường cao của tam giác cắt nhau tại H a) Chứng minh tứ giác BEFC và AEHF là tứ giác nội tiếp b) Đường thẳng EF cắt đường thẳng BC tại S và EF cắt đường tròn (O) tại M và N (M nằm giữa S và E). Chứng minh SM. SN = SE. SF c) Tia CE cắt đường tròn (O) tại K, vẽ dây KI song song với EF. Chứng minh H, K đối xứng nhau qua AB d) Chứng minh 3 điểm H, F, I thẳng hàng.
đã hỏi 29 tháng 2 trong Toán lớp 10 bởi boxnhonyc274849 Thần đồng (970 điểm)
0 phiếu
1 trả lời
Cho tam giác ABC vuông tại A, đường cao AH ( H thuộc BC). Biết AB = 3 cm, BC = 5 cm a) Tính độ dài các đoạn thẳng AC và AH b) Gọi I là trung điểm của AC, tính độ dài đoạn thẳng AI và số đo góc ABI (làm tròn đến độ)
đã hỏi 26 tháng 2 trong Toán lớp 9 bởi 333cuchillthoi302 Cử nhân (3.3k điểm)

HOT 1 giờ qua

  1. monmon70023220

    686 Điểm

  2. Darling_274

    215 Điểm

  3. minhquanhhqt160

    168 Điểm

  4. tngnhatganh117

    94 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...