Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
0 phiếu
664 lượt xem
trong Ngữ văn lớp 10 bởi Cow_xynk_xell Cử nhân (3.8k điểm)
Viết bài văn nghị luận xã hội nêu suy nghĩ về tình yêu tuổi học trò, có nên có tình yêu tuổi học trò không? Những điểm lợi và hại là gì?

Nghị luận xã hội về tình yêu tuổi học trò.
 

8 Trả lời

+1 thích
bởi nhthuyvy16 ● Cộng Tác Viên Tiến sĩ (16.5k điểm)
 
Hay nhất
Độ tuổi học trò có lẽ là khoảng thời gian tươi đẹp nhất của một đời người. Đó là những năm tháng vô tư, vô lo, vô nghĩ, chỉ có sự hồn nhiên và yêu đời. Trong những năm tháng thanh xuân tươi đẹp ấy, tình yêu tuổi học trò là một gia vị ngọt ngào khiến cho khoảng thời gian ấy thêm đáng nhớ, in sâu trong tâm trí chúng ta cả một đời người.

Tình yêu học trò, chẳng còn gì xa lạ với cuộc sống hiện đại. Người ta vẫn nói rằng, tuổi trẻ là tuổi của hành động, là tuổi của ước mơ hoài bão. Đúng là vậy, tuổi học trò là tuổi của thanh xuân. Là tuổi của những bắt đầu mới, những khát vọng tương lai. Tình yêu tuổi học trò giống như mùa xuân ươm mầm cho sự sống, giống như ánh nắng ban mai chiếu rọi tâm hồn.

Tình yêu học trò là tình yêu trong sáng, thuần khiết nhất. Là những rung động mà cả hai không dám nói thành lời, không dám công khai, không dám thể hiện rõ ràng ra bên ngoài. Tình yêu đó là những bức thư tuyệt mật giữa cả hai, lo sợ lũ bạn sẽ thấy và trêu chọc. Là những lần trộm nhìn nhau bẽn lẽn, ngại ngùng rồi hai đứa đỏ mặt trông thật đáng yêu. Đó là cái tình cảm mà chỉ cần một cái nắm tay, cũng đủ làm cho hai người phải xao xuyến. Chẳng dám ngồi chung xe, chẳng dám ngồi chung bàn. Đẹp ở chỗ, đó là thứ tình cảm ngây thơ, trong sáng, chẳng có một chút tạp chất nào pha vào trong cả. Chỉ đơn thuần là hai người thích nhau, quan tâm nhau nhưng lại chẳng dám lại gần.

Tình yêu học trò đẹp vậy đấy, như một bức tranh tươi đẹp, hoàn mĩ. Nhưng xã hội hiện đại, đã làm cho tình yêu học trò có nhiều biến tướng. Với sự hội nhập không ngừng, tình yêu tuổi học trò cũng bị ảnh hưởng bởi văn hóa ngoại lai. Tình yêu tuổi học trò dần không còn trong sáng như trước, nhiều cô cậu học trò thoải mái thể hiện tình cảm ngay trong lớp học, trường học, hay ở những nơi công cộng khiến những nhiều người phải “nóng mắt”. Hơn nữa, những hành vi không kiểm soát được tình yêu đã dẫn đến việc quan hệ sớm trước hôn nhân, gây ra hậu quả nghiêm trọng như có thai ngoài ý muốn, phá thai ở tuổi vị thành niên,…

Tuy nhiên, không phải tình yêu nào cũng tiêu cực đến thế. Có những cặp đôi vẫn ý thức tốt việc yêu đương ở lứa tuổi học sinh. Các bạn yêu đương một cách trong sáng và giúp đỡ nhau đi lên trong học tập, giúp nhau lạc quan trong cuộc sống, tránh khỏi những áp lực trong học tập. Đó là việc mà nhiều đôi yêu nhau ở lứa tuổi học trò cần phải học theo.

Để hạn chế những hậu quả xấu của việc yêu đương ở tuổi học trò, thay vì ra sức cấm đoán, nhà trường và gia đình nên có những biện pháp giáo dục tốt cho những bạn học sinh. Cần phải hướng các bạn đến việc yêu đương trong sáng, cùng nhau đi lên, không làm những việc đi quá giới hạn của độ tuổi học trò. Hơn nữa, các bạn học sinh cần được giáo dục giới tính một cách thẳng thắn, để hiểu rõ về những kiến thức giới tính giúp các bạn không mắc sai lầm ở độ tuổi quá trẻ.

Tình yêu tuổi học trò không phải là một điều gì xấu xa, không tốt mà là một điều tất yếu trong quy luật trưởng thành của con người. Nhưng tình yêu tuổi học trò nên được nuôi dưỡng bằng những điều trong sáng, đúng đắn và tốt đẹp. Tình yêu ở độ tuổi này cần có sự lí trí, biết giới hạn, biết chừng mực. Là một người cũng ở lứa tuổi học trò, tôi sẽ luôn nghe theo sự dạy dỗ từ người lớn để không mắc sai lầm khi yêu đương ở tuổi học sinh.
+1 thích
bởi Nqoc_baka ● Quản Trị Viên Phó giáo sư (34.6k điểm)

 

Có lẽ tình yêu tuổi học trò là khoảng thời gian tươi đẹp nhất của chúng ta và ta cũng không thể tránh khỏi những rung động đầu đời ấy. Đó là những lần say nắng trước cậu bạn lớp bên, những lần tim đập nhanh khi nhìn thấy cậu ấy, mặt đỏ như quả táo khi cậu ấy trêu ghẹo. Thậm chí, chỉ là vô tình đi lướt qua nhau thôi cũng đủ để làm tim ta bồi hồi, rộn ràng biết bao.

Tuổi học trò là lứa tuổi từ 18 trở lại, là lứa tuổi đẹp nhất vô tư nhất. Tuổi chúng ta đang còn cắp sách đến trường là tuổi xuân còn phơi phới, là lúc còn vui đùa cùng bạn bè, cùng hát hò, học tập cùng nhau. Tình cảm ấy có thể xuất phát từ sự ngưỡng mộ hoặc tình bạn thân thiết. Yêu ở lứa tuổi học trò nếu ta gặp đúng người, hợp thời điểm thì chắc chắn rằng đó sẽ là một mối tình vô cùng đẹp để lại kỉ niệm vô nghìn kỉ niệm sâu sắc.

Sau này dù kết quả ra sao có bền vững hay chia tay đi chăng nữa. Chúng ta cũng sẽ không nuối tiếc bởi vì những năm tháng ấy ta đã dũng cảm yêu hết mình, hết lòng hết dạ dành trọn con tim cho một người. Tình yêu tuổi học trò thật đẹp vì nó không vụ lợi, không toan tính cũng không có tham vọng. Tuy nhiên, tình yêu của ở lứa tuổi học trò cũng giống như con dao hai lưỡi vậy có mặt tích cực cũng có mặt tiêu cực.

Nếu như ta không đủ tỉnh táo, chín chắn, điều khiển đúng cách thì người chịu tổn thương sẽ là bản thân và sẽ gây ra những hậu quả khôn lường trước được. Tình yêu có thể giúp ta lấy đối phương là mục tiêu để hoàn thiện bản thân được hoàn hảo và tốt hơn, có thể cùng nhau chia sẻ niềm vui nỗi buồn những áp lực trong cuộc sống chăm sóc lẫn nhau, vượt qua khó khăn, đưa ra những lời khuyên bổ ích và giúp đỡ nhau.

Khi yêu nếu như cả hai đều đặt việc học lên hàng đầu thì đó là điều tốt, sẽ cùng nhau học tập để tiến bộ hơn. Nhưng nếu vì yêu mà ta bỏ bê việc học thì thực sự điều ấy không tốt. Hãy phân bố thời gian thích hợp để học tập và đạt được kết quả tốt để không phụ lòng ba mẹ, thầy cô những người tin tưởng đặt niềm tin vào ta.

Không nên dành quá nhiều thời gian vào việc hẹn hò, chat, đi chơi,... mà không dành thời gian để học tập, rèn luyện. Có một số trường hợp sau khi chia tay người yêu do không chịu nổi sự tổn thương đã dẫn đến việc thiếu suy nghĩ dùng cách tự tử để tránh né nó mà không dám đối mặt và giải quyết nó. Hiện nay, nói đến việc tự tử vì yêu cũng không còn quá xa lạ với mọi người.

Điều đáng lo là các trường hợp ấy điều xảy ra ở những người tuổi đời còn quá trẻ. Chỉ vì một phút bốc đồng, nông nỗi, thiếu suy nghĩ mà họ đã chọn con đường tiêu cực. Họ ra đi trong khi tuổi đời còn rất trẻ tương lai còn rộng mở cánh cửa đại học còn chờ đợi phía trước để lại cho người thân nỗi đau tột cùng và sự mất mát không thể nào bù đắp được.

Để giảm tình trạng đau lòng ấy, đối với gia đình các bậc phụ huynh cần quan tâm, chia sẻ, giáo dục con em nhận định rõ ràng cẩn trọng với các mối quan hệ bên ngoài. Đối với trường học, cần mở ra diễn đàn giáo dục tình cảm để học sinh có thể nhận định rõ tình cảm của bản thân, tránh đi những ngộ nhận về tình cảm, tích cực rèn luyện kỹ năng sống giáo dục tâm lý: tỉnh táo để phân biệt đâu là sự ngưỡng mộ đâu là tình yêu đích thực.

Có lẽ do còn quá trẻ nên kinh nghiệm sống của chúng ta chưa nhiều, suy nghĩ còn dại dột nên đã dẫn đến những việc đau lòng . Yêu là không sai bởi vì tình yêu xuất phát từ sự rung động, đồng cảm giữa hai người, từ trái tim, tâm hồn nên ta không thể nào khống chế nó được. Nhưng ta hãy yêu một cách tỉnh táo và đủ thông minh, suy nghĩ thật sáng suốt để có được một tình yêu đẹp và trong sáng.

Tóm lại khi yêu, tuổi học trò đừng để con tim lấn áp lí trí mà hãy để ý chí chiến thắng con tim. Tình yêu học trò đầy ngọt ngào như đắng cay cũng không ít. Tuy vậy, ta vẫn muốn trải nghiệm cảm giác ấy một lần. Nếu lỡ như ta rơi vào tình yêu thì hãy yêu một cách thông minh suy nghĩ cẩn trọng để tránh gây tổn thương cho bản thân đừng nên yêu một cách mù quáng điên cuồng và mãi đắm chìm trong tình yêu. Chỉ khi đủ tỉnh táo ta mới có thể có được một tình yêu đẹp.

+1 thích
bởi Teemo- Tiến sĩ (19.6k điểm)

Tình yêu là vấn đề của muôn đời. Từ xa xưa đến mai sau, có lẽ nhịp đập của trái tim con người vẫn cứ bồi hồi, xao xuyến, khắc khoải, thao thức… như thế trước tiếng gọi của tình yêu. Nhưng quan niệm và cách ứng xử trong tình yêu thì chắc chắn sẽ có những đổi thay theo từng thời đại.

Trong bối cảnh cuộc sống hiện nay, có khá nhiều điều cần phải bàn luận, suy ngẫm về tình yêu và trách nhiệm của tuổi trẻ với tình yêu. So với các thế hệ trước, con người hiện đại đã có được sự bình đẳng, tự do trong tình yêu. Họ không còn phải chịu cảnh "cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy"; cũng không bị trói buộc bởi các hủ tục xã hội khắt khe như thời xưa. Hầu hết mọi người được tự do lựa chọn và có thể chủ động trong việc kiếm tìm hạnh phúc.

Chúng ta không còn phải chứng kiến nỗi đau khổ của lứa đôi yêu nhau tha thiết mà không được nên vợ nên chồng chỉ vì sự cách biệt về tài sản, đẳng cấp. Người phụ nữ cũng không còn phải nếm trải nỗi khổ vì thân phận lệ thuộc "Thân em như tấm lụa đào - Phất phơ giữa chợ biết vào tay ai"; hoặc "Em thương anh cũng muốn kết nghĩa giao hòa - Sợ mẹ bằng biển, sợ cha bằng trời"…

Thậm chí, sau khi kết hôn, nếu tình yêu không còn, họ có thể chia tay và đi tìm hạnh phúc mới mà không phải gánh chịu "búa rìu dư luận" nghiệt ngã như thời xưa "Nứa trôi sông không dập thì gãy - Gái chồng rẫy không chứng nọ cũng tật kia…". Nhưng cũng chính môi trường của cuộc sống hiện đại đã làm nảy sinh không ít quan niệm lệch lạc và nhiều hiện tượng chưa đẹp trong tình yêu.

Hình như chuyện đến và đi trong tình yêu có chiều hướng ngày càng dễ dãi và không hiếm bạn trẻ thay đổi người yêu như thay áo. Nhiều bạn yêu theo "trào lưu": lớp mình, trường mình có các đôi cặp kè thì mình cũng thế cho khỏi "tụt hậu". Có người coi việc chinh phục được đối tượng là một chiến tích, càng nhiều "chiến công" càng tự hào về tài "chinh chiến" của mình!

+1 thích
bởi Teemo- Tiến sĩ (19.6k điểm)

Tình yêu là vấn đề của muôn đời. Từ xa xưa đến mai sau, có lẽ nhịp đập của trái tim con người vẫn cứ bồi hồi, xao xuyến, khắc khoải, thao thức… như thế trước tiếng gọi của tình yêu. Nhưng quan niệm và cách ứng xử trong tình yêu thì chắc chắn sẽ có những đổi thay theo từng thời đại.

Trong bối cảnh cuộc sống hiện nay, có khá nhiều điều cần phải bàn luận, suy ngẫm về tình yêu và trách nhiệm của tuổi trẻ với tình yêu. So với các thế hệ trước, con người hiện đại đã có được sự bình đẳng, tự do trong tình yêu. Họ không còn phải chịu cảnh "cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy"; cũng không bị trói buộc bởi các hủ tục xã hội khắt khe như thời xưa. Hầu hết mọi người được tự do lựa chọn và có thể chủ động trong việc kiếm tìm hạnh phúc.

Chúng ta không còn phải chứng kiến nỗi đau khổ của lứa đôi yêu nhau tha thiết mà không được nên vợ nên chồng chỉ vì sự cách biệt về tài sản, đẳng cấp. Người phụ nữ cũng không còn phải nếm trải nỗi khổ vì thân phận lệ thuộc "Thân em như tấm lụa đào - Phất phơ giữa chợ biết vào tay ai"; hoặc "Em thương anh cũng muốn kết nghĩa giao hoà - Sợ mẹ bằng biển, sợ cha bằng trời"…

Thậm chí, sau khi kết hôn, nếu tình yêu không còn, họ có thể chia tay và đi tìm hạnh phúc mới mà không phải gánh chịu "búa rìu dư luận" nghiệt ngã như thời xưa "Nứa trôi sông không dập thì gãy - Gái chồng rẫy không chứng nọ cũng tật kia…". Nhưng cũng chính môi trường của cuộc sống hiện đại đã làm nảy sinh không ít quan niệm lệch lạc và nhiều hiện tượng chưa đẹp trong tình yêu.

Hình như chuyện đến và đi trong tình yêu có chiều hướng ngày càng dễ dãi và không hiếm bạn trẻ thay đổi người yêu như thay áo. Nhiều bạn yêu theo "trào lưu": lớp mình, trường mình có các đôi cặp kè thì mình cũng thế cho khỏi "tụt hậu". Có người coi việc chinh phục được đối tượng là một chiến tích, càng nhiều "chiến công" càng tự hào về tài "chinh chiến" của mình!

Có người biến tình yêu thành phương tiện để thỏa mãn nhu cầu ăn chơi, hưởng lạc. Không ít đôi bạn trẻ dễ dàng "sống thử" cuộc sống vợ chồng trước hôn nhân. Kết quả là những tình cảm "giống như tình yêu" ấy thường nhanh chóng tan vỡ, để lại nỗi chán chường, thất vọng và có khi là nỗi hận thù.

Đáng buồn nhất là cách ứng xử của một số bạn trẻ khi tình yêu không được đáp lại hoặc dang dở, chia li: nhẹ thì bôi xấu, lăng mạ; nặng thì "cho một trận đòn dằn mặt"; thậm chí có người nhẫn tâm hủy hoại hình hài người yêu bằng a-xít hoặc cướp đi cả sinh mệnh của họ.

Tôi hoàn toàn không tin khi có người nói rằng những hành động kia bắt nguồn từ tình yêu, vì "quá yêu" mà hành động mù quáng. Bởi vì, tình yêu thực sự không bao giờ chung sống với thói vị kỉ, sự tàn nhẫn. Trái lại, tình yêu luôn gắn liền với lòng chung thủy, vị tha và đức hi sinh. Tình yêu phải khiến con người biết hướng tới những hành động đẹp đẽ, cao thượng.

Nó sẽ trở thành nguồn sức mạnh kì diệu giúp mỗi người vượt qua khó khăn, thử thách trên con đường đời. Tôi nhớ những câu ca xưa:

"Muối ba năm muối vẫn còn mặn
Gừng chín tháng gừng hãy còn cay
Đôi ta tình nặng nghĩa dày
Có xa nhau đi nữa ba vạn sáu ngàn ngày mới xa".

Tôi nhớ mãi câu chuyện có thật về một chàng trai miền biển, đến bệnh viện chăm sóc người thân, tình cờ gập một cô gái mang bệnh hiểm nghèo và đem lòng yêu thương cô. Anh đã vượt qua sự phản đối của gia đình, sự mặc cảm của cô gái để trở thành người bạn đời thuỷ chung, ân cần. Hai người đã nên vợ nên chồng và họ hạnh phúc bất chấp những nhọc nhằn, gian khó của cuộc sống đời thường.

Như thế, yêu không chỉ là đắm say, nồng nàn, nhớ nhung da diết, mà trước hết phải biết sống có trách nhiệm với mình, với người yêu. Ở trường tôi học, có một đôi thường được các lứa "đàn em" nhắc đến với lòng ngưỡng mộ. Anh và chị đều là học sinh sống trong khu nội trú. Khi anh học lớp 12 thì chị vào lớp 10. Mọi người xung quanh chỉ thấy anh quan tâm, săn sóc chị như một cô em gái mà không có chuyện hò hẹn, cặp kè như nhiều đôi khác.

Vào đại học rồi, anh vẫn thường xuyên trở về thăm các em, giúp đỡ mọi người từ chuyện học hành đến việc treo lại một cái giá sách, đóng lại cái mắc áo… Ngày chị có kết quả thi đại học, anh mới trao cho chị cuốn nhật kí của ba năm được viết từ khoảnh khắc trái tim anh bồi hồi, xao xuyến trước gương mặt ngơ ngác của cô bé lớp 10 vừa nhập học; ghi lại bao lần anh phải kìm giữ lòng mình không dám thổ lộ tình yêu để giữ cho cô bé ấy những ngày tháng hồn nhiên, êm đềm của tuổi học trò…

Tôi nghĩ, mình nghe kể đã thấy xúc động, cảm phục rồi, thì "người trong cuộc kia" không biết sẽ hạnh phúc đến thế nào khi được trao, được nhận một tình yêu như thế. Họ chính là những con người biết nâng niu, trân trọng tình yêu. Khi tình yêu không được đáp lại hoặc tan vỡ vì một lí do nào đó, con người càng phải có trách nhiệm cao hơn để gìn giữ vẻ đẹp của tình cảm thiêng liêng này.

Chắc hẳn mỗi chúng ta còn nhớ "cảnh ngộ" của chàng trai trong bài thơ Tôi yêu em của Pu-skin: tâm hồn bị giằng xé bởi bao cảm xúc trái ngược của mối tình đơn phương, khi lặng lẽ, âm thầm, lúc hậm hực ghen tuông, lúc chân thành đằm thắm… Vậy mà chàng trai ấy đã tự nguyện giã từ vì tôn trọng sự thanh thản, bình yên trong tâm hồn người con gái mình yêu thương.

Anh từ biệt cô với lời chúc phúc "Cầu em được người tình như tôi đã yêu em". Trong cuộc sống, cũng có bao nhiêu đôi lứa không nên duyên chồng vợ vẫn có thể là bạn hoặc vẫn nhớ về nhau với những kỉ niệm tốt lành. Họ đã vượt lên nỗi đau khổ, thất vọng của riêng mình mà không làm tổn thương người khác, không xúc phạm tình yêu.

Bố tôi có một người bạn thân từ nhỏ, bác ấy yêu một cô học cùng trường đại học nhưng cô ấy lại yêu người khác. Suốt mấy năm bác kiên trì "theo đuổi", rồi thất vọng, đau khổ nhưng không có một lời oán trách, giận hờn dù tình cảm chân thành của mình chẳng được đáp lại. Khi mỗi người đã có gia đình riêng, bác vẫn quan tâm đến cuộc sống của cô, lặng lẽ giúp đỡ lúc cô ấy đau ốm, hoạn nạn.

Năm 49 tuổi, cô ấy qua đời vì căn bệnh nan y, bác đi công tác xa về, cùng bố tôi đến nghĩa trang, đốt trên mộ cô tờ giấy có những dòng chữ ố vàng từ ba mươi năm trước: "Người mình yêu thương mãi mãi vẫn yêu thương"… Tôi nghĩ, chính những con người như thế đã tôn vinh giá trị của tình yêu giữa cuộc đời.

Mỗi một thời đại có thể thêm và bớt đi những tiêu chí định giá con người và cuộc sống. Nhưng riêng với tình yêu, có lẽ "chuẩn giá trị" vẫn là một hằng số không đổi. Con đường đến với tình yêu muôn màu muôn vẻ và tình yêu có thể mang đến niềm vui, hạnh phúc; cũng có thể khiến ta đau khổ, xót xa, tiếc nuối. Thế nhưng tình cảm ấy mãi mãi là món quà vô giá của cuộc sống. Tất nhiên, tùy thuộc vào cách mỗi người trao và nhận nó. Với tôi, yêu là phải biết sống đẹp hơn.

+1 thích
bởi Teemo- Tiến sĩ (19.6k điểm)

Một tà áo dài trắng lướt qua đủ làm ai ngẩn ngơ.
Một ánh mắt nhìn đủ làm má ai ửng đỏ…

Tình yêu tuổi học trò đẹp, thơ ngây luôn làm xao xuyến các vần thơ và là đề tài tốn không ít giấy mực của những cô cậu học trò, các bậc phụ huynh và thầy cô giáo. Đặc biệt trong thời buổi công nghệ giao lưu phát triển như ngày nay, mọi rào cản, khoảng cách đang trở nên gần lại.

Thế nên có nhiều ý kiến trái ngược nhau về tình yêu của một thời trang vở ép bài thơ – tình yêu tuổi học trò! Nghĩ đến tình yêu tuổi học trò, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến những ảnh hưởng xấu của nó, đặc biệt là những bậc sinh thành, dạy dỗ chúng ta nên người.

Đã có không biết bao nhiêu cô cậu học trò bị bố mẹ cấm không được nảy sinh tình yêu với các bạn khác giới. Đã có không biết bao nhiêu "teen" phải ngồi nhà nghe thuyết giáo khi cha mẹ phát hiện con mình có những biểu hiện bất thường trong quan hệ bạn bè. Đặc biệt còn có những "teen" thê thảm hơn khi bị bố mẹ kiểm soát cả việc kết bạn, đi chơi, đi học.

Nhưng các bậc cha mẹ làm như vậy không phải là vô lí. Bất cứ vị phụ huynh nào cũng có thể nhận ra nguyên nhân của những lần teen nhà mình đang học lại tự tủm tỉm cười một mình. Bất cứ bậc sinh thành nào cũng có thể cáu giận khi nhận bài điểm kém của con em với lời phê gay gắt của thầy cô về việc học hành sa sút mà nguyên nhân đơn giản là tối qua con đi chơi chưa kịp học bài.

Và còn cáu gắt hơn khi thanh toán tờ hóa đơn điện thoại với một số máy xuất hiện dày chi chít. Tệ hơn nữa còn có những "teen" nông nổi, bồng bột bỏ nhà ra đi vì lí do chẳng giống ai: “Con đi vì bạn ấy là lí tưởng sống của đời con. Bố mẹ không hiểu con!”. Mới nghe có vẻ nực cười nhưng chuyện này lại có thật từ chính người đã có hành động đó kể lại. Sau này, nghĩ lại chính bạn ấy cũng buồn cười và xấu hổ. Không biết khi nghe chuyện này, "teen" nhà ta có ai giật mình không?

Chưa hết, trong thời buổi mọi khoảng cách trở nên gần gũi như ngày nay. Một cái nắm tay, vài ánh nhìn để ý trong giờ học, thư tay chuyền bàn đã trở nên xưa như trái đất. Các "teen" nhà ta bây giờ yêu là phải khoác vai, ôm eo, hôn nhau trong lớp học. Cảnh tượng phản cảm đó xảy ra không hiếm. Chỉ khổ những người có ý thức ngứa mắt phải nhìn; chỉ thương các thầy cô khó chịu không muốn nói.

Không những thế, đã yêu đương nên nhiều "teen" lại muốn lãng mạn như phim Hàn Quốc; hết khóc hết mếu lại hòa thuận, khắng khít. Kết quả là cả chàng và nàng đều học hành sa sút. Tóm lại, nếu kể về tác hại mà yêu đương tuổi học trò gây ra thì còn dài dài. Vấn đề nào cũng có nhiều mặt. Tiêu cực có, tích cực cũng có.

Một số bạn vì yêu mà học hành khá hẳn lên. Hỏi lí do mới biết: vì không muốn kém so với người yêu. Không những vậy, khi yêu nếu các bạn biết giúp đỡ nhau học tập để cả hai cùng tiến bộ thì thật tốt! Khi có một người tri âm tri kỉ, thấu hiểu mình, luôn chia sẻ với bạn những niềm vui, đặc biệt là nỗi buồn, bạn sẽ thấy thoải mái hơn; và đôi khi người ấy lại đưa ra những lời khuyên bổ ích để động viên, an ủi bạn.

Có một tình yêu tuổi học trò như vậy thật đẹp và ý nghĩa! Vì vậy việc mà "teen" chúng mình nên làm không phải là cố kìm nén tình cảm hoặc dễ dãi với tình cảm ấy mà nên biết tập suy nghĩ chín chắn và có ý thức để những tình cảm tuổi học trò trở nên tốt đẹp và mang lại nhiều lợi ích!

+1 thích
bởi Teemo- Tiến sĩ (19.6k điểm)

Nhiều năm trước, khi nói đến tình yêu tuổi học trò, người ta thường nghĩ đến học sinh các lớp cuối cấp, chuẩn bị ra trường. Sự chia tay để chuẩn bị bước vào một cấp học mới khiến cho chúng có cảm giác nuối tiếc, nhớ nhung. Đó là thứ tình cảm rất hồn nhiên, trong sáng theo kiểu “thuở chẳng ai hay, thầm lặng mối tình đầu”.

Nhưng bây giờ, cùng với sự thay đổi của môi trường xã hội, sự phát triển về kinh tế, các phương tiện công nghệ hiện đại như internet, điện thoại di động thì việc học sinh biết yêu xuất hiện ở tất cả các cấp học, đặc biệt là bậc THCS và THPT. Hiện tượng hai học sinh khác giới ôm nhau trên chiếc xe đạp giữa ban ngày bây giờ không phải là chuyện hiếm.

Nếu làm một cuộc khảo sát ở các nhà nghỉ, khách sạn, xin cam đoan rằng tỉ lệ học sinh vào đó không thấp hơn không đáng kể với những lứa tuổi khác. Tỉ lệ học sinh nữ nạo phá thai ở những cơ sở y tế tăng đến mức báo động. Đến khoa sản của các bệnh viện lớn, không khó khăn gì để nhận ra các cô cậu mặt còn búng ra sữa, đưa nhau đi giải quyết hậu quả.

Những hệ lụy đáng tiếc đó do chưa có những nhận thức chín chắn về tình yêu, lại chưa được trang bị đầy đủ những kỹ năng sống cơ bản nên hiện tượng học sinh yêu sớm đã dẫn đến những hệ lụy không mong muốn. Yêu ở lứa tuổi học trò khiến cho việc học hành bị giảm sút nghiêm trọng. Nhiều em học sinh ở lớp không tập trung nghe thầy cô giáo giảng bài, chỉ lúi húi viết thư hoặc nhắn tin cho người yêu. Về nhà thì đờ đẫn như người mất hồn. Lúc nào cũng sống trong trạng thái nhớ nhung mất ăn mất ngủ.

Lại có trường hợp hai cậu cùng thích một cô nên xảy ra hiện tượng bạo lực nhằm tranh giành đối tượng. Thời gian qua, trên mạng internet có không ít hình ảnh về các học sinh nam nữ đánh nhau chỉ vì những chuyện liên quan đến tình cảm. Những cảnh dường như chỉ thấy trong xã hội đen như hay túm tóc, cào cấu hay dằn mặt, lột áo nhau giờ không còn là lạ giữa chốn học đường.

Với bản tính bồng bột, nông nổi và quan niệm rằng yêu là phải biết dâng hiến, nhiều mối tình tuổi học trò đã có kết cục buồn khi cả hai đi quá giới hạn, quan hệ tình dục sớm. Trong trường hợp này, chịu thiệt thòi nhiều thường thuộc về các nữ sinh. Trên thực tế, nhiều nữ sinh tỏ ra vô cùng lo sợ, hoảng hốt không biết xử trí ra sao khi lỡ ăn “trái cấm” và kết quả là cái thai trong bụng cứ lớn dần lên trong khi các em chưa đủ các điều kiện để làm mẹ.

Trong trường hợp này, đa số nữ sinh phải chấp nhận đi nạo hút thai để được tiếp tục đến trường. Do mặc cảm, xấu hổ, sợ gia đình, thầy cô và bạn bè biết chuyện, phần lớn các em đã tự tìm đến các cơ sở phá thai tư nhân để giải quyết hậu quả bất chấp những nguy hiểm có thể xảy ra. Sau khi phá thai, nhiều em rơi vào tình trạng hụt hẫng, suy sụp tinh thần, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống sinh hoạt và học tập.

Một số trường hợp vì gia đình phát hiện quá muộn nên buộc phải tạm dừng việc học tập để hợp lý hóa đứa con trong bụng dù những cô nàng này chưa đủ tuổi kết hôn. Vai trò của gia đình và nhà trường Không ai khác, cha mẹ phải là người đầu tiên quan tâm đến cuộc sống tinh thần của con. Khi nhận thấy ở con những biểu hiện bất thường như: thường xuyên đi học về muộn, lơ là, chểnh mảng trong việc học, thường xuyên gọi điện, nhắn tin cho ai đó phải kịp thời tìm hiểu và tìm ra cách xử trí linh hoạt, tế nhị, phù hợp.

Mọi sự cấm đoán cực đoan, can thiệp thô bạo vào chuyện tình cảm của con trẻ ở độ tuổi mới lớn có thể gây ra những phản ứng tiêu cực, dẫn tới những hậu quả đáng tiếc. Nhà trường nên có những buổi ngoại khóa, chủ đề về tình yêu học trò để chính người trong cuộc là các em được phát biểu ý kiến của mình về thứ tình cảm hết sức phức tạp và tế nhị này.

Thầy cô giáo phải quan tâm sâu sát đến tâm tư, tình cảm của học trò. Tránh xếp chỗ ngồi xen kẽ giữa học sinh nam với học sinh nữ ở những năm cuối cấp. Sự va chạm về thể xác có thể là một trong những nguyên nhân các em tò mò về bạn khác giới. Nên chăng, khi phát hiện trẻ yêu sớm, cần gần gũi, tìm hiểu, chia sẻ từ đó định hướng cho các em nhận thức về tình bạn, tình yêu trong sáng. Làm sao để chúng thấy được rằng ở tuổi học sinh, việc quan trọng nhất tác động đến tương lai là việc học.

Bằng nhiều cách thức khác nhau, gia đình và nhà trường cần trang bị cho các em những kỹ năng sống cơ bản ở tuổi mới lớn. Trong đó bao gồm cả việc trao đổi, cung cấp những kiến thức cơ bản, cần thiết về giới tính, sức khỏe sinh sản. Điều quan trọng là gia đình và các thầy, cô giáo trong nhà trường phải là chỗ dựa tinh thần đáng tin cậy để giúp học sinh đang ở lứa tuổi dậy thì vượt qua được giai đoạn tâm lý có nhiều thay đổi, xáo trộn này.

+1 thích
bởi Teemo- Tiến sĩ (19.6k điểm)
Tình yêu học đường và vấn đề giáo dục tình yêu trong học đường là một chủ đề đang được bàn luận sôi nổi trên các diễn đàn hiện nay bởi nó ẩn chứa nhiều vấn đề bất cập và nhận được nhiều ý kiến trái chiều, chưa thể đi đến thống nhất.

Tình yêu vốn là nhu cầu và quyền lợi của mỗi cá nhân, được xã hội chấp nhận và tôn trọng. Thế nhưng nếu nó xảy đến không đúng cách, không đúng lứa tuổi sẽ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến nhiều người.Tình yêu là tình cảm nồng nhiệt làm cho con người gắn bó mật thiết và có trách nhiệm với nhau. Tình yêu giữa hai giới tính nam và nữ được định nghĩa là “hệ quả của sự kết hợp giữa bản năng và trí tuệ của con người”, hướng con người đến Chân, Thiện, Mỹ.

Tình yêu lứa đôi xuất phát từ hai phía, dựa trên sự chân thành và tin tưởng lẫn nhau, cùng chung một mục đích sống, chung một lí tưởng; sẵn sàng và tự nguyện gắn kết với nhau xuất đời trong một gia đình. Chính vì thế, tình yêu cao thượng là một trong nhân tố quan trọng điều chỉnh hành vi và hoạt động; ảnh hưởng trực tiếp đến xu hướng, năng lực, nhân cách, lối sống nhân văn của con người.

Tình yêu học đường là tình yêu giữa bạn nam và bạn nữ, được nảy sinh và phát triển ở lứa tuổi học sinh trong trường học. Một hiện tượng phổ biến là giữa học sinh nam và học sinh nữ nảy sinh sự cảm mến, thân thiết đặc biệt, thích được gặp nhau và cảm giác nhớ khi xa cách. Nhiều người cho rằng đó chỉ là cảm giác ngộ nhận giữa tình bạn thân thiết và tình yêu đích thực nhưng thực tế đã chứng minh đó là tình cảm chân thành và hết sức nghiêm túc nảy sinh ở con người, là nền tảng đầu tiên đi đến tình yêu đích thực sau này.

Trước đây, tình yêu học đường chỉ phổ biến ở lứa tuổi trung học phổ thông, khi các em đạt đến sự phát triển khá hoàn thiện về thể chất và tâm lí, sẵn sàng bước vào cuộc đời rộng lớn.Thế nhưng ngày nay, nhiều học sinh ở cấp trung học cơ sở cũng đã có cảm giác “yêu” và muốn gắn bó thân thiết với bạn khác giới. Thậm chí, ở các lứa tuổi nhỏ hơn cũng xuất hiện hiện tượng yêu sớm này.

Việc tuổi trẻ biết yêu sớm hơn gây ra nhiều vấn đề nan giải đối với gia đình và xã hội. Trong khi, đây đang là một hiện tượng khá phổ biến, là xu hướng tất yếu của thời đại thì nhiều bậc phụ huynh vẫn chưa sẵn sàng chấp nhận và có giải pháp đối phó hiệu quả, giúp con em mình phát triển an toàn, đúng đắn.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này là do đời sống vật chất và tinh thần đầy đủ, tiện nghi làm cho trẻ em phát triển hơn cả thể chất lẫn tâm hồn. Các nhà khoa học đã chứng minh một khi cơ thể phát triển với dưỡng chất đầy đủ thì sự hoàn thiện cơ thể cũng xảy ra nhanh chóng, tuổi yêu cũng đến sớm hơn.

Do đời sống tinh thần phong phú, tiếp cận nhiều với thông tin sinh lí thông qua các kênh truyền thông và thế giới xung quanh làm nảy sinh tâm lí hiếu kì, tò mò muốn biết cảm giác yêu và được yêu ở học sinh. Với sự phát triển của công nghệ và phương tiện truyền thông, học sinh ngày càng có xu hướng tiếp cận sớm hơn thông tin về giới tính, tình cảm và hình ảnh về con người.

Do khả năng nhận thức còn hạn chế, suy nghĩ đơn giản về tình yêu và trách nhiệm trong tình yêu nên nhiều học sinh liều lĩnh lao vào các mối quan hệ đầy rủi ro và nguy hiểm, dễ trở thành đối tượng lợi dụng của người khác.

Do không muốn thua kém bạn bè và ham thích khám phá bản thân khiến học sinh tìm kiếm cho mình một người yêu.

Mặt khác, do sự biến đổi mạnh mẽ của các quan hệ xã hội dưới tác động của nền kinh tế thị trường, cùng với sự tiếp sức của các phương tiện công nghệ, kĩ thuật hiện đại như phim ảnh, internet, điện thoại di động… nên tình yêu sớm phát sinh ở tuổi học trò. Tình yêu nam nữ trong học đường là một vấn đề phổ biến, không còn là vấn đề hiếm hoi.

Tình yêu tuổi học trò không chỉ là tình yêu giữa trò và trò, mà còn có tình yêu giữa học sinh với giáo viên, thậm chí tình yêu giữa người đồng tính. Tình yêu học đường trở thành phong trào, thành một cái “mốt” mà học sinh muốn có được để “khẳng định mình” với bạn bè.

Tình yêu học đường được công khai và trở nên táo bạo hơn. Không còn che giấu, ngại ngùng, e ấp và chuyển thư kín đáo qua sách vở, qua ngăn bàn như ngày xưa; học sinh bây giờ đã thích nhau thì phải công khai nắm tay, âu yếm nhau như trong phim, thậm chí ngay trong lớp học trước mặt bạn bè thầy cô, còn có cả những kiểu tỏ tình tốn kém và khá lạ lẫm được tung hô trên mạng.

Những vụ đánh ghen, dọa dẫm, dằn mặt lẫn nhau chỉ vì tình yêu của lứa tuổi học sinh trong những năm qua đã gây nên nhiều vấn nạn trong trường học. Một phần lớn các vụ bạo lực học đường là do tình yêu tuổi học trò gây ra khiến xã hội vô cùng bức xúc.

Từ tình bạn đến tình yêu là điều tất nhiên, chẳng có gì phải né tránh. Tình yêu chân chính luôn luôn trong sạch, nó nằm trong tim chứ không phải ở giác quan. Tình yêu chân chính cũng là chìa khóa quan trọng để mở những cánh cửa hạnh phúc. Một tình yêu chân chính sẽ trở thành động lực để tuổi trẻ vươn lên phấn đấu trong học tập, trong cuộc sống nhằm thực hiện ước mơ, hoài bão cao đẹp.

Dù thế nào thì vẫn không nên yêu sớm ở tuổi học trò bởi tình yêu có mối liên quan khăng khít với bổn phận, trách nhiệm của mỗi con người. Ở lứa tuổi học sinh hãy chăm lo học tập, rèn luyện mình, từng bước hoàn thiện bản thân, nâng cao nghị lực sống, nâng cao lý tưởng sẵn sàng đón nhận tình yêu khi đã trưởng thành. Không có gì phải vội vã vì sớm muộn gì tình yêu cũng xảy đến với mỗi chúng ta.

Do chưa trưởng thành cả về mặt sinh học cũng như về mặt xã hội, tuổi học trò chưa đủ chín chắn để hiểu hết ý nghĩa của tình yêu, sự ý thức về bản thân, về tinh thần trách nhiệm, cũng chưa có những kĩ năng cần thiết để đưa ra quyết định xử lí phù hợp nhất cho từng tình huống cụ thể, do đó sẽ dẫn đến những lệch lạc không tránh khỏi khi yêu.

Tình yêu vốn làm nảy sinh rất nhiều yêu cầu để duy trì nó. Tốn nhiều tiền bạc qua những lần hẹn hò, quà tặng. Phải dành nhiều thời gian cho nhau và giải quyết các sự việc có liên quan trong tình yêu. Tình yêu ở lứa tuổi học trò vẫn chưa được xã hội và gia đình chấp nhận. Bởi thế, học sinh đang yêu hay lừa dối làm cha mẹ bất an, lo lắng, ảnh hưởng đến tình cảm gia đình.
0 phiếu
bởi Teemo- Tiến sĩ (19.6k điểm)

Tuổi học đường hay còn gọi là tuổi mới lớn, tuổi “chanh cốm”. Lứa tuổi với những mơ mộng, đầy cảm xúc nhưng cũng xen lẫn những nông nổi và đôi chút dại khờ. Lứa tuổi của sự thay đổi về thể chất lẫn tâm sinh lí, do đó một trong những vấn đề quan trọng và đáng được lưu tâm, đó chính là vấn đề về tình yêu tuổi học đường.

Từ xưa người ta thường cho tình yêu tuổi học đường thường rất đẹp nhưng cũng rất mong manh và dễ vỡ. Nhưng cho đến ngày nay mọi người vẫn khẳng định không nên có tình yêu vào tuổi này. Tình yêu tuổi học đường đôi lúc được bắt nguồn từ tình bạn nhưng không phải lúc nào tình bạn cũng là khởi nguồn của tình yêu.

Tình yêu tuổi học đường là một chủ đề rất cần được quan tâm khi mà ngày nay sự phát triển nhanh chóng của các phương tiện thông tin đại chúng, phim ảnh, tạp chí, truyện của nước ngoài đã và đang gây ảnh hưởng rất mạnh tới tuổi mới lớn kèm theo là sự tìm hiểu vượt quá sự cho phép một cách thiếu ý thức. Và hậu quả xảy đến là điều tất yếu, là không thể nào tránh khỏi.

Bi kịch xảy ra đối với tuổi học trò là gì? Nhẹ là sa sút trong học tập, thiếu tập trung trong việc học. Nặng là không ít các bạn gái ở tuổi này trở thành nạn nhân của việc nạo phá thai hay các bạn học sinh phải bỏ học để trở thành những ông bố, bà mẹ trẻ bất đắc dĩ ở cái tuổi ăn chưa no lo chưa tới. Những hành động nông nổi, thiếu ý thức, thiếu suy nghĩ dẫn đến những cái kết đau lòng là tự tử, nhảy sông, nạo phá thai ngày càng nhiều.

Ngày nay trên các báo dành cho tuổi mới lớn như mực tím, hoa học trò cũng có những chuyên trang dành để tư vấn và trả lời những thắc mắc đang được các bạn học sinh quan tâm nhưng vượt lên trên tất cả là sự tự ý thức của bản thân, là sự vượt lên của chính cá nhân, phải biết tránh xa cám dỗ. Tình yêu chỉ thật sự cần khi nó đem đến cho nhau niềm tin, tạo cho nhau động lực cũng như giúp nhau cùng hướng tới tương lai.

Tốt nhất ở tuổi này chúng ta không nhất thiết cần đến tình yêu. Tuy nhiên đối với những người bạn nào đã trót lỡ lầm thì cũng đừng nên vội vàng buông xuôi mà hãy đứng lên làm lại từ đầu.Tóm lại tình yêu tuổi học đường cũng khá đẹp nhưng đầy phức tạp. Tuổi học trò cần được tư vấn và định hướng đúng đắn để không phải có những ý nghĩ sai lệch và sa ngã mà trong đó vai trò của nhà trường và gia đình là rất quan trọng.

Cũng là một học sinh ở lứa tuổi học đường, tôi và các bạn cùng nhau cố gắng học hành, tìm cho mình những người bạn đích thực để cùng nhau học hành tốt hơn, suy nghĩ thật kĩ để không phải xảy ra những hậu quả đáng tiếc trong tình yêu.

Các câu hỏi liên quan

0 phiếu
1 trả lời 1.5k lượt xem
Chẳng ai muốn làm hành khất Tội trời đày ở nhân gian Con không được cười giễu họ Dù họ hôi hám úa tàn Nhà ... ; của mình về vấn đề sau: Lòng tốt gửi vào thiên hạ.
đã hỏi 6 tháng 3, 2020 trong Ngữ văn lớp 10 bởi xavia2k5 Cử nhân (4.5k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 272 lượt xem
Tại Lễ khai mạc Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia (TECHFEST) được chức vào tối 29/1/2018 ở thành phố Đà ... về khát vọng sáng tạo của tuổi trẻ trong thời đại ngày nay?
đã hỏi 18 tháng 4, 2020 trong Ngữ văn lớp 12 bởi Phamthunhien Tiến sĩ (20.5k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 750 lượt xem
Viết một đoạn văn ngắn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của mình về vấn đề cho và nhận ở đời (cho đi và nhận lại)
đã hỏi 17 tháng 3, 2020 trong Ngữ văn lớp 10 bởi xavia2k5 Cử nhân (4.5k điểm)
+1 thích
1 trả lời 938 lượt xem
Người độ lượng bao giờ cũng thấy mình giàu có. (Ngạn ngữ La tinh) Suy nghĩ của anh/chị về ý kiến trên.
đã hỏi 6 tháng 3, 2020 trong Ngữ văn lớp 10 bởi xavia2k5 Cử nhân (4.5k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 448 lượt xem
Nêu suy nghĩ của em về câu chuyện sau: Dưới đây là lời kể của một người mẹ - một trong hàng trăm người tham gia "hôi của" trong vụ tai nạn xe tải chở hàng nghìn thùng bia lon Tiger bị lật tại vòng xoay Tam Hiệp (TP. Biên Hòa, Đồng Nai) vào chiều 04/12/2013: Hôm đó, ... bận tâm. Suốt đoạn đường về nhà, con tôi chỉ lặng thinh và mãi sau mới hỏi: "Mẹ lấy bia làm gì khi nhà mình không ai uống?"  
đã hỏi 17 tháng 4, 2020 trong Ngữ văn lớp 9 bởi Phamthunhien Tiến sĩ (20.5k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 187 lượt xem
Bạn có bao giờ nói dối? Nếu bạn từng nói dối, bạn sẽ thay đổi ra sao nếu có người nói với bạn "Nói dối là h&agrave ... ; của mình về vấn đề trên bằng một bài văn nghị luận.
đã hỏi 17 tháng 6, 2020 trong Ngữ văn lớp 11 bởi Phamthunhien Tiến sĩ (20.5k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 996 lượt xem
 Hãy viết đoạn văn (200 chữ) trình bày suy nghĩ của bản thân về câu: “cách quên đi nỗi buồn của chính mình tốt nhất là hãy chia sẻ với những người khác, bạn sẽ thấy được sự cảm thông và nỗi buồn của chính mình cũng được tan biến đi”.
đã hỏi 14 tháng 4, 2020 trong Ngữ văn lớp 11 bởi Phamthunhien Tiến sĩ (20.5k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 1.2k lượt xem
đoạn văn 200 chữ suy nghĩ về cách đối phó với những khó khăn và thách thức của tuổi trẻ trong cuộc sống hiện đại
đã hỏi 12 tháng 5, 2021 trong Ngữ văn lớp 12 bởi Khách
0 phiếu
1 trả lời 1.8k lượt xem
Thái độ và hành động của hai nhân vật anh thanh niên làm công tác khí tượng kiêm vật lí địa cầu trong (Lặng lẽ Sa Pa – Nguyễn Thành Long) và anh chiến sĩ lái xe trong (Bài thơ về tiểu đội xe không kính – Phạm Tiến Duật) gợi cho em suy nghĩ gì về tuổi trẻ ngày nay.
đã hỏi 17 tháng 4, 2020 trong Ngữ văn lớp 9 bởi Phamthunhien Tiến sĩ (20.5k điểm)
+2 phiếu
1 trả lời 3.8k lượt xem
''Người bi quan luôn thấy khó khăn trong mọi cơ hội. Người lạc quan luôn nhìn được những cơ hội trong từng khó khăn''. Anh (chị) suy nghĩ gì về ý kiến trên
đã hỏi 6 tháng 3, 2020 trong Ngữ văn lớp 10 bởi xavia2k5 Cử nhân (4.5k điểm)

HOT 1 giờ qua

  1. nguyenmanh04102009212

    166 Điểm

  2. tnk11022006452

    160 Điểm

  3. hoconghung031007464

    80 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4-10: 20.000 đồng
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...