Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
0 phiếu
406 lượt xem
trong Sinh học lớp 6 bởi
đã sửa bởi Trương Hàn ● Ban Quản Trị
HÃY CHO BIẾT điều kiện đất trồng ảnh hưởng đến sự hút nước và muối khoang của cây như thế nào, Tìm VÍ DỤ

4 Trả lời

0 phiếu
bởi GiaNgoc54 Học sinh (401 điểm)

Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hút nước, khoáng của cây

Nhiệt độ đất: sự khuếch tán bị động của nước và các chất khoáng phụ thuộc vào nhiệt độ. Nhiệt độ càng thấp thì tốc độ khuếch tán các chất càng giảm vì các nguyên tử, phân tử chuyển động với tốc độ càng chậm. Nhiệt độ thấp làm hô hấp rễ giảm và rễ thiếu năng lượng cho sự hút khoáng tích cực. Nhưng nếu nhiệt độ vượt quá giới hạn tối ưu thì tốc độ hút khoáng giảm và có thể bị ngừng vì khi nhiệt độ quá cao thì hệ thống lông hút vốn rất nhạy cảm với nhiệt độ sẽ bị rối loạn hoạt động sống và có thể bị chết.

Độ thoáng khí: O2 trong đất cần thiết cho hô hấp của rễ để tạo ra năng lượng cho các hoạt động sống của cây, trong đó có quá trình hút nước và khoáng. Khi thiếu O2 thì ức chế sinh trưởng của rễ, ức chế hút nước, hút khoáng của rễ. Vìv ậy, khi bón phân để tăng hiệu quả sử dụng phân bón, cần phải có các biện pháp kỹ thuật tăng hàm lượng O2 cho đất như làm đất tơi xốp trước khi gieo trồng, làm cỏ sục bùn thường xuyên, phá váng khi gặp mưa. Ngoài ra, sự tích lũy CO2, N2, H2S và các khí khác trong đất úng ngập có tác động ức chế hoạt động hút khoáng của hệ rễ.

Độ pH: trong môi trường kiềm việc hút cation mạnh hơn anion, còn trong môi trường acid thì ngược lại. Độ pH còn ảnh hưởng đến độ hòa tan và khả năng di động của các chất khoáng. Khi độ pH của môi trường vượt quá giới hạn sinh lý (quá kiềm hay quá acid) thì mô rễ đặc biệt là lông hút bị thương tổn và sự hút khoáng bị ức chế.

Ví dụ: trong môi trường acid độ linh động của Ca, P, Na bị giảm, trong khi đó độ linh động của Al, Mn… lại tăng đến mức có thể gây độc cho cây. Ngược lại trong môi trường kiềm độ linh động của P và các nguyên tố vi lượng giảm.

Hàm lượng nước và khoáng trong đất: hàm lượng nước và khoáng trong đất cao hơn cao hơn trong lông hút của rễ thì nước và khoáng sẽ khuếch tán từ đất vào rễ.

 

0 phiếu
bởi nguyenhongsonlvc721 Học sinh (87 điểm)
-Các yếu tố bên ngoài như thời tiết ,khí hậu,các loại đất khác nhau,..có ảnh hưởng tới sự hút nước và muối khoáng của cây.

-VD;Cây trồng trên đất vùng đồi trọc thường cây rất khó hút nước và muối khoáng làm cho năng suất cây trồng thấp,nhưng cùng cây đó mà trồng trên đất phù sa,cây hút nước và muối khoáng dễ dàng thì năng xuất lại tăng lên.
0 phiếu
bởi phamhueke677 (-655 điểm)

Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hút nước, khoáng của cây

Nhiệt độ đất: sự khuếch tán bị động của nước và các chất khoáng phụ thuộc vào nhiệt độ. Nhiệt độ càng thấp thì tốc độ khuếch tán các chất càng giảm vì các nguyên tử, phân tử chuyển động với tốc độ càng chậm. Nhiệt độ thấp làm hô hấp rễ giảm và rễ thiếu năng lượng cho sự hút khoáng tích cực. Nhưng nếu nhiệt độ vượt quá giới hạn tối ưu thì tốc độ hút khoáng giảm và có thể bị ngừng vì khi nhiệt độ quá cao thì hệ thống lông hút vốn rất nhạy cảm với nhiệt độ sẽ bị rối loạn hoạt động sống và có thể bị chết.

Độ thoáng khí: O2 trong đất cần thiết cho hô hấp của rễ để tạo ra năng lượng cho các hoạt động sống của cây, trong đó có quá trình hút nước và khoáng. Khi thiếu O2 thì ức chế sinh trưởng của rễ, ức chế hút nước, hút khoáng của rễ. Vìv ậy, khi bón phân để tăng hiệu quả sử dụng phân bón, cần phải có các biện pháp kỹ thuật tăng hàm lượng O2 cho đất như làm đất tơi xốp trước khi gieo trồng, làm cỏ sục bùn thường xuyên, phá váng khi gặp mưa. Ngoài ra, sự tích lũy CO2, N2, H2S và các khí khác trong đất úng ngập có tác động ức chế hoạt động hút khoáng của hệ rễ.

Độ pH: trong môi trường kiềm việc hút cation mạnh hơn anion, còn trong môi trường acid thì ngược lại. Độ pH còn ảnh hưởng đến độ hòa tan và khả năng di động của các chất khoáng. Khi độ pH của môi trường vượt quá giới hạn sinh lý (quá kiềm hay quá acid) thì mô rễ đặc biệt là lông hút bị thương tổn và sự hút khoáng bị ức chế.

Ví dụ: trong môi trường acid độ linh động của Ca, P, Na bị giảm, trong khi đó độ linh động của Al, Mn… lại tăng đến mức có thể gây độc cho cây. Ngược lại trong môi trường kiềm độ linh động của P và các nguyên tố vi lượng giảm.

Hàm lượng nước và khoáng trong đất: hàm lượng nước và khoáng trong đất cao hơn cao hơn trong lông hút của rễ thì nước và khoáng sẽ khuếch tán từ đất vào rễ

0 phiếu
bởi duongthithulvc11120 Cử nhân (2.5k điểm)

- Các yếu tố bên ngoài như thời tiết, khí hậu, các loại đất khác nhau, … có ảnh hưởng tới sự hút nước và muối khoáng của cây.

- VD Cây trồng trên đất vùng đồi trọc thường cây rất khó hút nước và muối khoáng làm cho năng suất cây trồng thấp, nhưng cùng cây đó mà trồng trên đất phù sa, cây hút nước và muối khoáng dễ dàng thì năng suất lại tăng lên.

 

Các câu hỏi liên quan

+1 thích
4 câu trả lời 10.4k lượt xem
Những điều kiện bên ngoài nào ảnh hưởng đến sự hút nước và muối khoáng của cây và cho ví dụ những điều kiện bên ngoài nào ảnh hưởng đến sự hút nước và muối khoáng của cây?
đã hỏi 24 tháng 9, 2016 trong Sinh học lớp 6 bởi Khách
0 phiếu
1 trả lời 792 lượt xem
đã hỏi 21 tháng 5, 2018 trong Công nghệ lớp 10 bởi anhthh_823 ● Cộng Tác Viên Tiến sĩ (15.4k điểm)
  • công-nghệ-10
+1 thích
5 câu trả lời 746 lượt xem
Những điều kiện bên ngoài nào ảnh hưởng đến sự phát triển của cây? Cho ví dụ
đã hỏi 12 tháng 10, 2017 trong Sinh học lớp 6 bởi Longpham2048 Học sinh (106 điểm)
0 phiếu
1 trả lời 72 lượt xem
0 phiếu
2 câu trả lời 632 lượt xem
0 phiếu
2 câu trả lời 1.2k lượt xem
+1 thích
3 câu trả lời 5.2k lượt xem
0 phiếu
2 câu trả lời 307 lượt xem
Trong trồng trọt thì giống cây trồng có ảnh hưởng như thế nào đến năng suất cây trồng? A. Quyết định đến năng suất ... C. Làm thay đổi cơ cấu cây trồng D. Làm tăng vụ gieo trồng
đã hỏi 3 tháng 1, 2022 trong Công nghệ lớp 7 bởi Khang1000 Tiến sĩ (29.7k điểm)

HOT 1 giờ qua

  1. nguyenmanh04102009212

    166 Điểm

  2. tnk11022006452

    160 Điểm

  3. hoconghung031007464

    80 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4-10: 20.000 đồng
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...