Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
0 phiếu
296 lượt xem
trong Ngữ văn lớp 9 bởi
Đóng vai nhân vật bé Thu trong truyện chiếc lược ngà của Quang Sáng để kể lại kỉ niệm được gặp cha sau tám năm xa cách

1 Câu trả lời

0 phiếu
bởi nhthuyvy16 ● Cộng Tác Viên Tiến sĩ (16.5k điểm)
được bầu chọn là câu hỏi hay nhất bởi selfomyhoidap ● Ban Quản Trị
 
Hay nhất
Có những kí ức dù đã trôi xa khỏi hiện tại nhưng vẫn luôn nằm trong trái tim ta, để lại những nỗi đau nhưng cũng là niềm hạnh phúc. Và câu chuyện về những năm tháng tuổi thơ khước từ người cha của mình luôn để lại vết hằn sâu trong lòng tôi.

Tôi tên là Thu, là một cô gái tham gia chiến trường, cũng giống như ba tôi thời trẻ trai. Ba tôi là người đàn ông tên là Sáu. Ngày thơ bé, ba đã rời khỏi nhà tham gia chiến đấu ở chiến trường miền Nam từ khi tôi còn rất nhỏ. Đến độ không thể nhớ rõ mặt ba khi ba đi quá lâu. Một ngày nọ, khi tôi đang chơi trong sân nhà. Lúc đó, tôi thấy thấp thoáng dáng một người đàn ông đang nhảy từ chiếc ghe lên bờ một cách vội vã. Sau đó, ông dang hai tay như muốn được tôi ôm lấy mình. Tôi chợt nhìn lên khuôn mặt ấy, có gì đó rất kì lạ, và có lẽ kì lạ nhất là ở vết sẹo trên gương mặt ông. Bất chợt, tôi có hơi hoảng. Người đàn ông này sao lại muốn tôi ôm? Tôi không biết ông ấy là ai, và cũng sợ sệt vết sẹo trên gương mặt ông. Đột nhiên, ông kêu tôi một tiếng “con” rất thân thuộc và còn xưng “ba” với tôi. Tôi vốn sống cùng mẹ từ nhỏ, chưa từng nghĩ người đàn ông trước mặt này là ba mình. Tôi sợ hãi và chạy trốn. Dường như điều đó làm ông ấy có phần hụt hẫng.

Mấy ngày sau đó, ông ấy luôn tìm cách để gần gũi, quan tâm, chăm sóc tôi. Nhưng tôi có phần sợ người đàn ông này. Tôi luôn tìm cách né tránh. Khi được má sai vào gọi ông xuống ăn cơm, tôi vì quá sợ sệt và có phần bất mãn khi mọi người cứ muốn tôi gần gũi ông ấy, tôi đã nói trống không như gọi chỉ vì bắt buộc phải làm: "Cơm chín rồi!". Chưa dừng lại ở đó, tôi còn nói quay lại nói với mẹ: "Con kêu rồi mà người ta không nghe". Tôi một mực nhất quyết không gọi cái "người ta" kia một tiếng "ba" thân thuộc, và ngầm khẳng định với ông ấy rằng trong lòng tôi ông chỉ là một người dưng nước lả. Lúc ấy, người đàn ông kia chỉ biết "vừa khe khẽ lắc đầu vừa cười". Nhưng tôi thấy có chút gì đó buồn bã trên gương mặt có vết sẹo ấy của ông.

Trong bữa cơm, ông đã gắp cho tôi miếng trứng cá to và ngon nhất. Nhưng đáp lại cử chỉ ân cần ấy là sự chối bỏ quyết liệt của tôi, tôi không những không đón nhận mà còn hất tung cái trứng ra ngoài. Vì quá tức giận, ông ấy đã vung tay đánh tôi. Lúc ấy, tôi không hối hận mà chỉ cảm thấy bất mãn, vì không hiểu sao mình phải gọi người xa lạ ấy bằng “ba” và phải nhận sự quan tâm từ người ấy.

Sau bữa cơm ấy, tôi giận dỗi sang ngủ cùng bà ngoại. Khi được bà kể đầu đuôi câu chuyện, tôi cảm thấy ân hận vô cùng. Chỉ vì luôn nghĩ người đàn ông trong bức ảnh chụp cùng mẹ mới chính là ba của mình, tôi đã nhẫn tâm khước từ người cha luôn một mực yêu thương, quan tâm, chăm sóc tôi. Chính chiến tranh đã cướp đi gương mặt lành lặn năm nào của ba tôi, và trả cho ông một vết hằn suốt cả cuộc đời. Vậy mà, chính bản thân tôi còn cứa thêm vào vết thương ấy, khiến ông đau đớn còn hơn cả nỗi đau từ dao găm, súng đạn.

Ngày tôi nhận ra ba thì cũng chính là ngày ba tôi phải quay về căn cứ. Khi trở về nhà, tôi thấy ba chào tạm biệt mọi người nhưng lại không dám gần tôi. Tôi đoán vì trong lòng ba đã chấp nhận một sự thật rằng tôi sẽ không chịu gần gũi ba. Nhưng vào giây phút cuối cùng, tôi đã cất lên một tiếng “ba” như tiếng kêu xé lòng. Lần này, ba đã không kìm được nỗi xúc động, một tay ôm tôi, một tay lau nước mắt. Giọt nước mắt của ba chất chứa bao nhiêu nỗi niềm. Cuối cùng thì ba cũng đã nghe được một tiếng ba mà ông thèm khát đã lâu không nghe được, một tiếng ba như xoa dịu tất cả những đau đớn của những ngày trước, một tiếng ba khiến người đàn ông thường ngày mạnh mẽ phải rơi nước mắt vỡ òa. Hai cha con tôi ôm chầm lấy nhau mà khóc nức nở. Tuy nhiên, thời gian chúng tôi bên nhau là quá ngắn ngủi, tôi phải tạm biệt ba để ba còn quay về chiến khu.

Ngày tháng sau đó, tôi được nhận một chiếc lược ngà có khắc dòng chữ “Yêu nhớ tặng thu con của ba” từ chú Ba – người đồng chí cùng chiến đấu với ba tôi. Tuy nhiên, lúc tôi nhận được chiếc lược ấy cũng là lúc tôi nhận tin ba đã hi sinh anh dũng nơi chiến trường. Nỗi đau ấy khiến tôi cả đời này không thể nào quên được. Và đó cũng là nỗi bứt rứt vì ngày xưa tôi đa không nhận ra ba sớm hơn, để cha con được đoàn tụ nhiều hơn. Từ đó, tôi phấn đấu để được vào chiến khu để tiếp nối những mong ước của ba, đem lại nền độc lập cho nước nhà.

Các câu hỏi liên quan

0 phiếu
0 câu trả lời 238 lượt xem
0 phiếu
2 câu trả lời 167 lượt xem
0 phiếu
2 câu trả lời 326 lượt xem
Phân tích vẻ đẹp tuổi trẻ của anh thanh niên trong Lặng lẽ Sa Pa. Từ đó liên hệ tới nhân vật Phương Định trong Những ngôi sao xa xôi.
đã hỏi 9 tháng 6, 2022 trong Ngữ văn lớp 9 bởi Khách
0 phiếu
1 trả lời 309 lượt xem
Phân tích nhân vật Phương Định trong truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi đã thấy được vẻ đẹp tuổi trẻ của thế hệ trước.
đã hỏi 11 tháng 6, 2022 trong Ngữ văn lớp 9 bởi Khách
0 phiếu
1 trả lời 187 lượt xem
Viết dàn ý cách phân tích nhân vật ông Sáu trong truyện ngắn "Chiếc lược ngà".
đã hỏi 14 tháng 5, 2022 trong Ngữ văn lớp 9 bởi Khách
0 phiếu
3 câu trả lời 778 lượt xem
0 phiếu
3 câu trả lời 467 lượt xem
Đặc điểm tính cách của bé Thu trong Chiếc Lược Ngà
đã hỏi 26 tháng 11, 2021 trong Ngữ văn lớp 6 bởi TittLe Cử nhân (2.5k điểm)
+1 thích
1 trả lời 69 lượt xem
Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu: … Trong giờ phút cuối cùng, không còn đủ sức trăng trối điều ... nghĩa của hình tượng chiếc lược ngà trong đoạn trích trên.
đã hỏi 2 tháng 1, 2020 trong Ngữ văn lớp 9 bởi xavia2k5 Cử nhân (4.5k điểm)
+1 thích
2 câu trả lời 177 lượt xem
0 phiếu
1 trả lời 153 lượt xem
A. Hoàng Lê nhất thống chí B. Chuyện cũ trong phủ chúa Trịnh C. Làng D. Phong cách Hồ Chí Minh
đã hỏi 3 tháng 12, 2021 trong Khác bởi Zake Tiến sĩ (18.3k điểm)
  1. monmon70023220

    560 Điểm

  2. Darling_274

    94 Điểm

  3. minhquanhhqt160

    73 Điểm

  4. tngnhatganh117

    40 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...