Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
0 phiếu
trong Ngữ văn lớp 9 bởi
Phân tích vẻ đẹp tuổi trẻ của anh thanh niên trong Lặng lẽ Sa Pa. Từ đó liên hệ tới nhân vật Phương Định trong Những ngôi sao xa xôi.

2 Trả lời

0 phiếu
bởi nhthuyvy16 ● Cộng Tác Viên Tiến sĩ (16.5k điểm)
 
Hay nhất

“Văn học và cuộc sống là hai vòng tròn đồng tâm mà tâm điểm là con người”

Nhận định của Nguyễn Minh Châu đã khắc họa thiên chức của văn chương chính là tấm gương phản ánh con người trong cuộc sống khách quan qua lăng kính chủ quan của người nghệ sĩ. Nằm trong quan điểm đó, Nguyễn Thành Long – một nhà văn chuyên viết truyện ngắn và kí xuất sắc của văn học Việt Nam hiện đại đã mang lại một dấu ấn rất riêng bằng cách xây dựng hình tượng nhân vật anh thanh niên trong truyện ngắn “Lặng lẽ Sa Pa”. Truyện ngắn là kết quả của chuyến đi thực tế ở Lào Cai trong mùa hè 1970 của tác giả. Truyện xoay quanh những con người hết lòng vì công việc, vì cuộc sống mới, trong đó nhân vật chính là một anh thanh niên.

Tác phẩm ra đời vào năm 1970, giữa lúc miền Bắc đang hăng say lao động, sản xuất để xây dựng xã hội chủ nghĩa và chi viện cho miền Nam đánh Mỹ. Mỗi người dân miền Bắc đều ý thức sâu sắc vai trò của bản thân đối với sự nghiệp chung của đất nước: sống có ích để góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Và nhân vật anh thanh niên trong truyện ngắn của Nguyễn Thành Long đã trở thành một biểu tượng đẹp cho những con người sống tích cực với lí tưởng cao cả.

Anh thanh niên làm công tác khí tượng kiêm vật lí địa cầu trên đỉnh Yên Sơn cao hơn hai ngàn sáu trăm mét, quanh năm suốt tháng sống một mình giữa cỏ cây và mây núi Sa Pa. Có thể thấy công việc và hoàn cảnh sống của anh có sự cô đơn và buồn chán. Vậy nhưng, sự trống vắng ấy không làm chai sạn đi cảm xúc và sự lạc quan trong tâm hồn của anh. Anh luôn dọn dẹp nơi ở gọn gàng, sạch sẽ. Mỗi ngày, đều trong hoa trong vườn nhà, nuôi gà để tăng gia… Những điều đó đã khẳng định được rằng anh muốn tạo lập cuộc sống bình thường như những người miền xuôi khác, không điều gì khiến anh buồn tẻ và muốn từ bỏ công việc này.

Không chỉ là một người lạc quan, yêu đời, mà anh còn là một người rất nghiêm túc, say mê trong công việc. Có những đêm “bên ngoài rét đến nỗi lúc vào lại không ngủ được”, anh phải dậy vào lúc một giờ đêm để làm việc. Điều đó cho thấy dẫu công việc có khắc nghiệt như thế nào thì anh vẫn quyết tâm làm cho bằng được. Anh đã tự hiểu được rằng công việc tuy gian khổ nhưng “thiếu nó anh buồn đến chết mất”, bởi công việc là niềm vui, là cuộc sống của anh. Anh tâm sự rằng: “khi ta làm việc, ta với công việc là đôi, sao gọi là một mình được?” khiến người đọc hiểu rằng con người đó quan niệm về hạnh phúc một cách rất đơn giản. Hạnh phúc đối với anh chính là được sống cùng công việc, được cống hiến hết sức mình cho đất nước. Vì vậy, khi nghe tin nhờ mình phát hiện đám mây khô mà không quân hạ được nhiều máy bay Mỹ, anh thấy hạnh phúc vô bờ. Suy nghĩ của anh về cuộc sống thật đơn giản nhưng lại cao đẹp biết bao nhiêu.

Nếu như chỉ nói về lí tưởng cao đẹp của anh thanh niên mà quên mất những hành động đẹp của anh thì đúng là một thiếu sót lớn. Anh thanh niên còn ở lại trong tâm trí của người đọc bởi những hành động hết sức đáng yêu của mình. Trước hết chính là cách làm việc tự giác của anh. Dù làm việc một mình không ai đôn đốc, kiểm tra, nhưng anh vẫn tự nguyện báo trước thời tiết hàng ngày, tăng gia sản xuất. Dù điều kiện thời tiết có khắc nghiệt đến đâu thì anh vẫn xách đèn “đi ốp”, xách máy đi đo không bỏ sót ngày nào, không bỏ sót buổi nào.

Sống một mình ở đỉnh núi cao nhưng tinh thần của anh chưa bao giờ bị khép kín. Anh thanh niên còn là người có lòng hiếu khách, cởi mở với những vị khách đến thăm nhà. Anh tiếp đón những vị khách bằng tất cả sự nồng hậu, ấm áp. Anh mời những người khách đến thăm nhà nước chè được pha từ nước mưa Yên Sơn, tặng cô gái bó hoa đẹp và khi mọi người ra về anh còn tặng mọi người làn trứng gà. Không chỉ hiếu khách mà anh còn là một người rất tinh tế. Lần đến thăm trước khi nghe bác tài xế nói vợ bác bị ốm, anh đã đào củ tam thất để biếu tặng vào lần thăm này. Những hành động, cách cư xử của anh đã để lại ấn tượng trong tim người đọc về một chàng trai trẻ đáng yêu, ấm áp.

bởi nhthuyvy16 ● Cộng Tác Viên Tiến sĩ (16.5k điểm)
Hơn nữa, ta còn thấy ở anh thanh niên là một lối sống khiêm tốn, chân thật. Trong câu chuyện của mình và người họa sĩ, anh luôn gạt đi suy nghĩ vẽ mình của bác họa sĩ. Thay vào đó, anh giới thiệu cho bác những người bạn khác của mình: anh kĩ sư vườn rau, anh kĩ sư trông sét… Anh khiêm nhường nhận định công việc của mình cũng chỉ là bình thường và trân trọng những đóng góp, những hi sinh của đồng đội. Điều đó cho người đọc thấy rằng nhân cách sống của anh là một điều mà ai cũng phải học hỏi.
Trong công cuộc xây dựng đất nước, không chỉ anh thanh niên mà còn có rất nhiều người khác trong lớp thế hệ trẻ cũng có lối sống cống hiến cao đẹp dành cho Tổ quốc. Một trong số đó không thể không nhắc tới nhân vật Phương Định đã từng xuất hiện trong truyện ngắn “Những ngôi sao xa xôi” của nhà văn Lê Minh Khuê. Phương Định là cô gái thanh niên xung phong làm nhiệm vụ trinh sát phá bom trên tuyến đường Trường Sơn. Cô là một cô gái trẻ Hà thành nhiều mơ mộng, có lúc hồn nhiên như một đứa trẻ trong cơn mưa đá bất chợt nhưng vẫn là người thanh niên xung phong kiên cường, bản lĩnh, dành nhiều tình yêu thương cho đồng đội. Điểm chung của Phương Định và anh thanh niên là cùng thuộc lớp thế hệ trẻ yêu nước, tham gia trong công cuộc xây dựng và giữ gìn đất nước, giàu nhiệt huyết, niềm tin và hi vọng, tự nguyện cống hiến và sẵn sàng hi sinh vì Tổ quốc. Cũng như anh thanh niên, công việc của Phương Định đòi hỏi sự tỉ mỉ, khéo léo và sự quả cảm. Công việc cụ thể của Phương Định là đo và ước tính khối lượng đất đá bị bom địch đào xới, đếm những quả bom chưa nổ và dùng những khối thuốc nổ đặt cạnh nó để phá. Làm một việc hết sức nguy hiểm ở “chảo lửa” Trường Sơn nhưng cô gái nhỏ nhắn ấy vẫn luôn dũng cảm, trách nhiệm hoàn thành tốt công việc được giao. Đối mặt với những quả bom không hẹn giờ, thần kinh cô vô cùng căng thẳng và luôn phải trấn an bản thân cố gắng vì đất nước. Đó là một nét chung giữa Phương Định và anh thanh niên, cho dù hoàn cảnh làm việc khó khăn nhưng vẫn luôn cố gắng hoàn thành xuất sắc công việc để giúp cho công cuộc giải phóng đất nước. Điều đó cho ta thấy rằng tuổi trẻ Việt Nam trong thời kì khói lửa đốt cháy quê hương ai cũng đều sục sôi ý chí chiến đấu, cống hiến hết mình cho sự nghiệp nối liền non sông gấm vóc. Đó là một tinh thần thép mà lớp thế hệ trẻ sau này phải nhớ ơn và học hỏi theo rất nhiều.
Gấp lại trang sách nhưng lại mở ra trong ta nhiều suy ngẫm về một thế hệ vàng son của đất nước, những con người đã ngã xuống cho Tổ quốc đứng lên. Nguyễn Thành Long đã rất thành công khi kể về những điều thầm lặng nhưng lại rất vẻ vang. Bằng lối kể chuyện tự nhiên, tình huống truyện chân thật, nhà văn đã khéo léo giúp người đọc tiếp cận thế giới của nhân vật một cách mượt mà, gần gũi. Đó là một thế giới của sự tử tế, nghiêm túc với công việc, và hăng say lao động góp phần xây dựng đất nước lớn mạnh.
Nhan đề của truyện là “Lặng lẽ Sa Pa” nhưng Sa Pa có thật sự lặng lẽ không? Tác giả đã giải thích một cách hết sức đơn giản cho người đọc: “Sa Pa mà chỉ nghe tên, người ta đã nghĩ đến chuyện nghỉ ngơi, có những con người làm việc và lo nghĩ như vậy cho đất nước”. Sa Pa thật sự lặng lẽ ở khung cảnh nhưng lại luôn vĩ đại bởi tấm lòng của những con người lao động thầm lặng ở đó, giống như anh thanh niên vậy. Tác phẩm dù đã qua bao năm tháng nhưng vẫn luôn ghi lại dấu ấn trong lòng người đọc, đặc biệt là thế hệ trẻ. Đó không khác gì một tấm gương cho thế hệ sau này phấn đấu và làm việc vì sứ mệnh xây dựng Tổ quốc thiêng liêng.
0 phiếu
bởi minhnhatienthanh816 Cử nhân (4.7k điểm)
Từ hình ảnh anh thanh niên trong "Lặng lẽ Sa Pa" và Phương Định trong "Những ngôi sao xa xôi", em có rất nhiều suy nghĩ về thế hệ trẻ Việt Nam trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ. Đây là thời kì ác liệt, hào hùng và đã đi vào lịch sử dân tộc với những dấu mốc chói lọi nhất. Để làm nên những chiến thắng vĩ đại đó thì không thế nào không nhắc đến sự hi sinh to lớn của thế hệ trẻ.

       Thật vậy, thế hệ trẻ Việt Nam thời kháng chiến chống Mỹ cứu nước mang nhiều vẻ đẹp cao quý. Trước tiên là vẻ đẹp dũng cảm, bản lĩnh, phi thường và giàu đức hi sinh. Khi đất nước lâm nguy, nhiều thế hệ trẻ đã xung phong lên đường nhập ngũ để phục vụ kháng chiến, để bảo vệ và gìn giữ nền hòa bình, độc lập, tự do của dân tộc. Chưa dừng lại ở đó, khi đứng trước mũi súng của kẻ thù, những tưởng thế hệ thanh niên non dạ ấy sẽ sợ hãi, rụt rè, ham sống sợ chết. Nhưng không với ý chí nghị lực phi thường, các bạn trẻ đã hiên ngang, quật cường và bản lĩnh vững vàng để phá tan âm mưu của thù địch. Hơn hết, trên đường hành quân, gian nan vất vả là thế nhưng với khí thế của tuổi trẻ hừng hực, những chàng trai, cô gái thanh niên xung phong mà tiêu biểu như nhân vật Phương Định, Thao, Nho trong truyện ngắn "Những ngôi sao xa xôi" của tác giả Lê Minh Khuê, những bước chân ấy vẫn không ngừng dừng lại, cứ tiến lên phía trước. Bởi ai ai cũng cùng chung một nhịp đập, chung một ý chí là bảo vệ độc lập, tự do của Tổ quốc. Chưa dừng lại ở đó, họ luôn luôn cống hiến thầm lặng cho đất nước mà chẳng cần ai biết đến. Đối với họ, công việc của họ chẳng đáng phải ca ngợi vì ngoài kia, còn có biết bao người đã anh dũng hi sinh.

     Bên cạnh đó, sau những giờ kháng chiến vất vả, các bạn trẻ ấy còn mang trong mình một tâm hồn lãng mạn bay bổng biết bao. Có người thì đem đàn ra ca hát, có người thì chìm đắm trong những làn điệu ca dao, dân ca. Có người thì bay bổng trong những xúc cảm của tình yêu đôi lứa,... Tiêu biểu như anh thanh niên trong "Lặng lẽ Sa Pa", anh có một tâm hồn lãng mạn và rất "yêu người", "thèm người". Thật vậy, khắc nghiệt thế, gian lao là thế nhưng tuổi trẻ thời kháng chiến chống Mĩ cứu nước ấy vẫn hiên ngang ngẩng đầu, vẫn ung dung lạc quan vì một niềm tin chiến thắng.

       Trong tình hình đất nước hiện nay, mỗi chúng ta đều mang trong mình một trọng trách cao cả mà đất nước đã giao phó. Từ đó, hãy không ngừng rèn luyện và học tập, hãy cùng nhau chung tay góp sức để nâng cao vị thế của nước nhà trên trường quốc tế.

Các câu hỏi liên quan

0 phiếu
1 trả lời
Phân tích nhân vật Phương Định trong truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi đã thấy được vẻ đẹp tuổi trẻ của thế hệ trước.
đã hỏi 11 tháng 6, 2022 trong Ngữ văn lớp 9 bởi Khách
0 phiếu
1 trả lời
Thái độ và hành động của hai nhân vật anh thanh niên làm công tác khí tượng kiêm vật lí địa cầu trong (Lặng lẽ Sa Pa – Nguyễn Thành Long) và anh chiến sĩ lái xe trong (Bài thơ về tiểu đội xe không kính – Phạm Tiến Duật) gợi cho em suy nghĩ gì về tuổi trẻ ngày nay.
đã hỏi 17 tháng 4, 2020 trong Ngữ văn lớp 9 bởi Phamthunhien Tiến sĩ (20.5k điểm)
0 phiếu
2 câu trả lời
Phân tích nhân vật anh thanh niên trong truyện ngắn “Lặng lẽ Sapa” của Nguyễn Thành Long. (Phát biểu cảm nghĩ của em về nhân vật anh thanh niên trong truyện ngắn Lặng Lẽ SaPa)
đã hỏi 29 tháng 7, 2021 trong Ngữ văn lớp 9 bởi Babyshort Tiến sĩ (10.1k điểm)
+1 thích
2 câu trả lời
Phân tích nhân vật Phương Định trong truyện ngắn "Những ngôi sao xa xôi "của Lê Minh Khuê ?
đã hỏi 26 tháng 5, 2020 trong Ngữ văn lớp 9 bởi PTG Tiến sĩ (22.4k điểm)
0 phiếu
1 trả lời
Soạn bài cách đóng vai nhân vật anh thanh niên trong bài Lặng lẽ Sa Pa
đã hỏi 16 tháng 5, 2022 trong Ngữ văn lớp 9 bởi Khách
0 phiếu
1 trả lời
Đóng vai nhân vật bé Thu trong truyện chiếc lược ngà của Quang Sáng để kể lại kỉ niệm được gặp cha sau tám năm xa cách
đã hỏi 21 tháng 12, 2021 trong Ngữ văn lớp 9 bởi Khách
0 phiếu
1 trả lời
Vẻ đẹp của các nhân vật trong Những ngôi sao xa xôi
đã hỏi 31 tháng 5, 2023 trong Ngữ văn lớp 9 bởi tngnhatganh117 Cử nhân (3.4k điểm)
0 phiếu
3 câu trả lời
0 phiếu
1 trả lời
0 phiếu
1 trả lời

HOT 1 giờ qua

  1. monmon70023220

    455 Điểm

  2. Darling_274

    33 Điểm

  3. 333cuchillthoi302

    28 Điểm

  4. minhquanhhqt160

    20 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...