Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
0 phiếu
trong Khác bởi PTG Tiến sĩ (22.4k điểm)
Tại sao nước bốc hơi ở nhiệt độ phòng ?

4 Trả lời

+1 thích
bởi Bendy Cử nhân (3.3k điểm)
được bầu chọn là câu hỏi hay nhất bởi PTG
 
Hay nhất

Trong thực tế, khi bạn nhìn thấy nước ở dạng phân tử, hoạt động của chúng giống như một bầy chó con đang chen chúc trong ổ của mình. Các phân tử nước cũng vậy, chúng cố va chạm, giành vị trí của nhau. Khi có nhiều hơi nước trong không khí, các phân tử nước ở bề mặt sẽ bay lên và dính vào chúng, điều này giải thích cho hiện tượng ngưng tụ bên ngoài của một thức uống lạnh vào một ngày ẩm ướt.

Ngược lại, nếu không khí khô hơn, các phân tử nước trong một ly nước có thể bị va đập vào không khí và bị dính vào các phân tử khác đang lơ lửng ở xung quanh. Quá trình này gọi là bốc hơi nước.

Nếu không khí đủ khô, thêm nhiều phân tử nước sẽ bốc hơi khỏi ly nước. Qua một thời gian, ly nước sẽ mất dần đi các phân tử nước và kết thúc với một ly nước bị cạn.

Khả năng của các phân tử từ dạng lỏng bị đẩy vào không khí và dính vào được gọi là áp suất hơi, vì các phân tử bốc hơi khỏi tác dụng một lục như một loại khí hay một chất rắn. các chất lỏng khác nhau có áp suất hơi khác nhau.

Dạng chất lỏng như acetone mà phụ nữ vẫn hay dùng để tẩy sơn móng tay có một áo suất hơi rất cao, có nghĩa nó dễ dang bốc hơi và đi vào không khí. Ngược lại, dầu oliu có áp suất hơi vô cùng thấp, nên hầu như nó không có khả năng bay hơi ở nhiệt độ phòng.

+2 phiếu
bởi Sarah_Zin_cutee Thạc sĩ (5.5k điểm)

Chúng ta đều biết rằng  áp suất khí quyển, nước sôi khi đạt 100 ºC. ... Ngược lại, nếu không khí khô hơn, các phân tử nước trong một ly nước có thể bị va đập vào không khí và bị dính vào các phân tử khác đang lơ lửng  xung quanh. Quá trình này gọi là bốc hơi nước.

0 phiếu
bởi Cow_xynk_xell Cử nhân (3.8k điểm)

 

 
- Chúng ta đều biết rằng ở áp suất khí quyển, nước sôi khi đạt 100 ºC. Khi nước sôi, hơi nước bay lên vào không khí. Điều này được gọi là sự bay hơi. Ngược lại, nếu không khí khô hơn, các phân tử nước trong một ly nước có thể bị va đập vào không khí và bị dính vào các phân tử khác đang lơ lửng ở xung quanh. Quá trình này gọi là bốc hơi nước.
0 phiếu
bởi Teemo- Tiến sĩ (19.6k điểm)
Trong thực tế, khi bạn nhìn thấy nước ở dạng phân tử, hoạt động của chúng giống như một bầy chó con đang chen chúc trong ổ của mình. Các phân tử nước cũng vậy, chúng cố va chạm, giành vị trí của nhau. Khi có nhiều hơi nước trong không khí, các phân tử nước ở bề mặt sẽ bay lên và dính vào chúng, điều này giải thích cho hiện tượng ngưng tụ bên ngoài của một thức uống lạnh vào một ngày ẩm ướt.

Ngược lại, nếu không khí khô hơn, các phân tử nước trong một ly nước có thể bị va đập vào không khí và bị dính vào các phân tử khác đang lơ lửng ở xung quanh. Quá trình này gọi là bốc hơi nước. Nếu không khí đủ khô, thêm nhiều phân tử nước sẽ bốc hơi khỏi ly nước. Qua một thời gian, ly nước sẽ mất dần đi các phân tử nước và kết thúc với một ly nước bị cạn.

Khả năng của các phân tử từ dạng lỏng bị đẩy vào không khí và dính vào được gọi là áp suất hơi, vì các phân tử bốc hơi khỏi tác dụng một lực như một loại khí hay một chất rắn. Các chất lỏng khác nhau có áp suất hơi khác nhau. Dạng chất lỏng như acetone mà phụ nữ vẫn hay dùng để tẩy sơn móng tay có một áo suất hơi rất cao, có nghĩa nó dễ dang bốc hơi và đi vào không khí. Ngược lại, dầu oliu có áp suất hơi vô cùng thấp, nên hầu như nó không có khả năng bay hơi ở nhiệt độ phòng.

Các câu hỏi liên quan

0 phiếu
2 câu trả lời
đã hỏi 30 tháng 6, 2018 trong Khác bởi boboiboybv Cử nhân (2.8k điểm)
  • boboiboybv
0 phiếu
2 câu trả lời
Tại sao khi cho vôi sống vào nước, ta thấy khói bốc lên mù mịt, nước vôi như bị sôi lên và nhiệt độ hố vôi rất cao có thể gây nguy hiểm cho tính mạng của người và động vật. Do đó cần tránh xa hố đang tôi vôi hoặc sau khi tôi vôi ít nhất 2 ngày ?
đã hỏi 22 tháng 3, 2020 trong Hóa học lớp 9 bởi manh7a1 ● Ban Quản Trị Tiến sĩ (18.9k điểm)
+1 thích
2 câu trả lời
đã hỏi 3 tháng 7, 2018 trong Khác bởi Ice bear Thạc sĩ (9.4k điểm)
+1 thích
1 trả lời
Tại sao nước hồ không bốc hơi hoặc thấm hết vào lòng đất?
đã hỏi 29 tháng 4, 2018 trong Khác bởi Tí Vua Đệ Nhất Tiến sĩ (28.1k điểm)
0 phiếu
1 trả lời
Dựa vào các thông tin được cung cấp dưới đây để trả lời các câu từ 3 đến 5 Sau khi thu hái, rau quả vẫn tiếp ... thành đường D. Củ khoai hô hấp tạo ra đường và tinh bột.
đã hỏi 11 tháng 3, 2022 trong Sinh học lớp 11 bởi trannhat900 ● Ban Quản Trị Phó giáo sư (52.9k điểm)
+2 phiếu
1 trả lời
+1 thích
1 trả lời
Để sản xuất muối ăn, người ta đưa nước biển vào ruộng muối, phơi khô, nước bốc hơi ta được tinh thể muối ăn ... ;ớc cất là những hỗn hợp 2 chất tinh khiết ? Hãy giải thích ?
đã hỏi 5 tháng 11, 2020 trong Hóa học lớp 8 bởi nguyendindan Thạc sĩ (5.3k điểm)
+1 thích
3 câu trả lời
Vì sao que kem có hiện tượng bốc hơi?
đã hỏi 2 tháng 5, 2020 trong Vật lý lớp 6 bởi Futari Cử nhân (2.3k điểm)
0 phiếu
1 trả lời
Tại sao khi muốn gây mốc trắng người ta chỉ cần để cơm hoặc bánh mì ở nhiệt độ trong phòng và có thể vẩy thêm ít nước ?
đã hỏi 21 tháng 4, 2017 trong Sinh học lớp 6 bởi Trần Văn Thương

HOT 1 giờ qua

  1. monmon70023220

    455 Điểm

  2. Darling_274

    43 Điểm

  3. 333cuchillthoi302

    28 Điểm

  4. minhquanhhqt160

    20 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...